คำบอกรักที่…หัวใจยังแปลไม่ออก

คำบอกรักที่...หัวใจยังแปลไม่ออก

คำบอกรักที่…หัวใจยังแปลไม่ออก

คำบอกรักที่…หัวใจยังแปลไม่ออกผู้อ่านหลายท่านอาจเคย ประสบพบเจอกับปัญหา ที่อาจเกิดกับตัวเองหรือบุคคลรอบข้างว่าด้วย การทะเลาะกัน เพราะมีฝ่ายหนึ่งไม่ได้ถูกบอกรักหรือไม่รู้สึกว่ารักกันเลย จนบางครั้งเราอาจคุ้นชินกับปัญหานี้และไม่ได้คิดอะไร ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจว่า ทำไมคู่รักถึงมักทะเลาะกันด้วยเรื่องการบอกรัก…

ทำไมไม่บอกรักกันบ้างเลย?

การบอกรักคู่รักของเรานั้นบางครั้งเราไม่ได้บอกเขา เป็นคำพูดว่า เรารักเขามากแค่ไหน แต่เราอาจจะบอกรักเขาผ่านการซื้อของหรืออาหารที่ชอบ การโอบกอด หอมแก้ม จนไปถึงสิ่งที่เล็กน้อยที่สุดอย่างการปิดโทรศัพท์เมื่ออยู่กับแฟน  ในบางครั้งคู่รักของเราอาจเข้าใจได้ ในขณะที่บางคู่อาจต้องการการแสดงความรู้สึกที่ชัดเจน อย่างเช่น สีหน้า คำพูดที่โรแมนติก  ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก หากเราเข้าใจความต้องการของอีกฝ่ายมากยิ่งขึ้น  แกรี่ แชปแมน (Gary Chapman) ได้กล่าวว่าความรักนั้นมีภาษาเป็นของตัวเอง ดังนั้นความสัมพันธ์ในบางคู่ อาจสามารถอธิบายได้ว่าทั้งสองฝ่ายใช้ชุดภาษาคนละชุดกัน จึงนำไปสู่ไม่เข้าใจต่อความต้องการที่คลาดเคลื่อนกัน

ภาษารักที่แตกต่างกัน

ภาษานี้ถูกศึกษาโดยนักเขียนสัญชาติอเมริกา ผู้มีความรู้ทางด้านสังคมศาสตร์อย่าง แกรี่ แชปแมน ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับภาษารัก ที่ช่วยให้คู่รักนั้นสามารถเข้าใจ ความต้องการของกันและกันได้ โดยสามารถแบ่งได้เป็น 5 ภาษาดังนี้  (1)ภาษาพูด หมายถึง การแสดงความรัก ผ่านการสนทนา ยกตัวอย่าง การบอกรักกันทุกเช้า ชื่นชมซึ่งกันและกัน หรือพูดให้กำลังใจเมื่ออีกฝ่ายทุกข์ คนที่ใช้ภาษานี้ มีความต้องการที่จะได้ยินว่าอีกฝ่ายนั้นรู้สึกอย่างไรกับตน และพวกเขาจะมีความสุขเมื่อได้ยินหรืออ่านคำเหล่านั้นจากคนรัก (2)ภาษากาย หมายถึง ท่าทางการแสดงออก สัมผัสร่างกายของคนรัก เช่น การจับมือถือแขน ลูบหัว พฤติกรรมดังกล่าวเรียกว่า “skinship” คนที่ใช้ภาษานี้ มีความต้องการที่จะให้คู่รักของตนนั้นสัมผัสร่างกาย หรือว่า การที่ตนเองไปสัมผัสร่างกายของคนรัก ยกตัวอย่าง การนั่งจับมือกันระหว่างดูหนัง เป็นต้น  (3)การใช้เวลาร่วมกัน หมายถึง การแสดงความรักผ่านการใช้เวลาร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมหรืออยู่ในสถานที่เดียวกัน ความต้องการเช่นนี้ มักเกิดในคู่รักที่มีเวลาว่างให้กันไม่มากเท่าไรนัก ดังนั้นพวกเขามักจะไม่จับโทรศัพท์มือถือ  ระหว่างที่อยู่ด้วยกัน นอกเหนือจากการติดต่อที่เร่งด่วนจริงๆ เท่านั้น เพื่อให้ เขาและคู่รัก นั้นมีเวลาร่วมกัน ให้มีคุณภาพมากที่สุด แม้เป็นเวลาสั้น ๆ (4)การทำสิ่งดีๆ ให้ หมายถึงการแสดงความรักที่ เป็นการบริการให้กับคู่รักของตน ยกตัวอย่างเช่นการนำน้ำมาเสิร์ฟให้ระหว่างกินข้าว เพราะพวกเขามองว่าความรักคือการถูกเอาใจใส่ (5)บอกรักด้วยสิ่งของ หมายถึงการซื้อของขวัญ หรือสิ่งของต่างๆ เป็นสัญลักษณ์แทนการบอกรัก แม้ของขวัญเหล่านั้นจะไม่ใช่สิ่งที่มีราคาสูง แต่พวกเขามักซ่อนความรักไว้ในสิ่งของที่เขามอบให้กับคู่รักของตน  

#นิยามความรัก #บทความความรัก #Love

#สาระความรู้ #ความรัก #เคล็ดลับชีวิตู่ #การแต่งงาน #เซ็กส์